Các vua Hùng có thích bánh to , rượu khủng?

Ngày hội lễ và giỗ tổ năm nay , 2010 , đang diễn ra , không chỉ lôi cuốn hàng triệu con cháu từ mọi miền đất nước , không ít kiều bào từ các nơi trên thế giới cùng tụ về đất thiêng Nghĩa Lĩnh , bái Tổ.Tại TP.HCM , trọng tâm kinh tế , văn hóa lớn ở phía Nam có tới 5 tổ chức giỗ tổ hùng vương Hùng Vương: Công viên Lịch sử văn hóa dân tộc , bảo tồn lịch sử , Khu du lịch Suối Tiên , công viên Tao Đàn , công viên văn hóa Đầm Sen; chứng tỏ con dân nước Việt xoành xoạch hướng về tổ tiên , cội nguồn non sông mình.Trong một hội lễ văn hóa và linh tính có số lượng du khách đông đảo , có rất nhiều hoạt động , trong đó có cả những nhà hảo tâm , những tổ chức , doanh nghiệp có nghĩa cử cung tiến , có lòng thương người nhằm tu tạo , xây dựng các công trình tưởng niệm , vui chơi tiêu khiển , du lịch… Tại lễ giỗ tổ Hùng Vương năm nay , có hai sự kiện làm nhiều người chú ý , đó là sự kiện công ti Mai Linh cung tiến 18.000 chiếc bánh chưng , do gia đình chị Bùi Thị Thu Hằng , ở xã Hùng Lô , TP.Việt Trì , một gia đình làm bánh chưng , bánh dày ba đời , tổ chức gói và nấu. 18.000 bánh chưng nhỏ xếp thành một bánh chưng đồ sộ , biểu trưng cho 18 đời Vua Hùng , dâng cúng tổ tiên và sau thời gian ấy , du khách sẽ thưởng lãm. Sự kiện thứ hai là chai rượu dân tộc đồ sộ , dung tích 4.000 lít , là chai rượu kỉ lục , kỳ công của công ti cổ phần AVINAA cung tiến. Cùng là phẩm vật “khổng lồ” nhưng mỗi người dân lại cảm nhận và bàn thảo khác nhau. 18.000 chiếc bánh đồ sộ , nhưng là 18.000 bánh nhỏ xếp lại , có vẻ hợp lý. Đối với sự kiện chai rượu đồ sộ , đứng độc thân một cõi khá “oai” , thì có người nghiêng nghé trằm trồ , khen nó là “Đại tướng” rượu. Có người lại tắc lưỡi , cung tiến gì , chứ cung tiến rượu , nằm chềnh ềnh chiếm chỗ , choán tầm nhìn , có vẻ chơi trội giữa một hội lễ linh tính , là cách lôi kéo sự tinh quái của đám đông , lăng xê cho công ti mình là chính. Định cho cả hội lễ say khướt cò bợ hay sao? Các cụ Tổ mắng chết! Người tế nhị hơn thì bảo , có phải hàng to hàng khủng mà có đức lớn , phúc dày hơn đâu. Các Vua Hùng đâu thích bánh to , rượu khủng. Các cụ muốn con cháu thành tâm , lá lành đùm lá rách , thương yêu nhau , đâu thích chốn linh tính trở nên sân thi đấu hàng khủng. Chiều lòng trần gian quả không dễ. Cùng một sự kiện nhưng có những quan điểm khen chê trái chiều nhau. Cũng là lẽ tự nhiên thôi. Tôi không bình phẩm gì về chai rượu kỷ lục như các quan điểm kia. Ngừng lại , lòng người ta thế. Chỉ xin nhắc lại câu chuyện , cũng là chuyện “hàng khủng” tại giỗ tổ Hùng Vương cách đây vài năm. Ấy là cặp bánh chưng , bánh dày thuộc hàng “Đại tướng” , đo to cỡ mét trở lên , nặng cỡ tấn trở lên , do một chức vụ ở TP.HCM cung tiến. Ai cũng trằm trồ về cái sự to , sự lạ của cặp bánh dân tộc và tác phong của việc bà con mình từ phương xa gửi cung tiến. Chỉ tiếc rằng , cái sự to đùng ấy , sau lễ dâng hương , đến lúc thực khách có khả năng thưởng lãm , Ban tổ chức cắt bánh ra thì than ôi , bánh chưng nó mới thiu vữa , bánh dày bị mốc xanh. Có khả năng do đường xa , do thời tiết , cảm thông. Nhưng điều đáng kinh ngạc là , khi cắt chiếc bánh dày ra , người ta mới té ngửa , nhân chiếc bánh dày dâng cúng tổ tiên kia , con cháu nó lại cho nhân giả vào , tức nhân bằng mút xốp hóa học , đặng để nó “phồng” , nó giữ dáng , nó đẹp. Lòng hiếu hạnh có khả năng “bị” hiểu là đánh tráo từ tận trong nhân lõi , nếu không nói trắng ra là căn bệnh giả dối , Thành quả , điêu chác , mưu kế , láu cố hữu của số không ít người nhà mình. Ngừng lại thì cứ nói khươi khươi vậy , chẳng hay các bác hay thích to , thích khủng , thích lạ ở chốn linh tính có nhìn ngắm lại mình mà ngẫm cái tâm cái đức chăng. Đức thật , tâm thật thì không “làm hàng” , không cần “khoe mẽ”. Cũng bấy nhiêu công sức , tiền tài , có khả năng cung tiến bằng hình thức nào đó sát sườn , hữu ích , đàng hoàng hơn. Hàng khủng cũng có đất diễn của nó , thậm chí còn được khen , nếu nó Lộ rõ ra ở các cuộc thi , các cuộc PR cho riêng nó , các tiêu chí cho kỷ lục guiness. Chả hạn , cuộc trưng bày “rượu khủng” , hay cuộc đại nhậu…chẳng hạn. Lương Quang Quý
.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến