Bí quyết cho mái tóc bóng mượt của thieu nu Thái

thiếu nữ Thái chốn thị thành Chuyến thăm quê bạn thật hữu ích với tôi , bởi từ ấy mà tôi có thêm cho mình một bí quyết bỏ túi cho kinh nghiệm chăm nom bản thân của mình , mặc dù trước ấy , tôi chẳng mấy quan hoài đến vẻ bề ngoài. Nhưng đến khi nhìn người khác đẹp , mà cái đẹp thì bao giờ cũng được khâm phục và ngắm nhìn thì tôi không khỏi động lòng. Cũng phải thôi , không động lòng sao được khi tôi biết được những bí quyết tự chăm nom và làm đẹp cho bản thân giản đơn đến bất ngờ chứ! Tôi và Hảo học cùng lớp đại học với nhau. Tôi vốn là đứa con gái Hà Nội cá tính và học giỏi nên khá kiêu. Bởi vậy mà tôi chẳng chơi thân với ai trong lớp. Tôi vẫn giữ thói quen đi chơi với bọn bạn cấp 3 của mình. Chúng ta thường tụ tập đi ăn chè hoặc ăn kem rồi về nhà ai đó làm bánh , quấy phá tưng bừng. Cũng có khi nhóm bạn của tôi lữ hành thăm thú đâu đó ở ngoại ô. Đó luôn là những chuyến đi chơi đầy ắp đài kỷ niệm và chịu tác động hoặc ảnh hưởng rõ rệt với tôi. Chính thế mà phải học đến năm thứ 3 , ngẫu nhiên giáo viên phân công làm bài tập nhóm chung với Hảo , tôi mới có dịp gần gụi với cô bạn này. Hảo là con gái miền núi. Cô sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Tây Bắc , là người con của Tây Bắc. Hảo có nước da đen hồng , trơn nhẵn , hàm răng đều tăm tắp và mái tóc dài qua đầu gối. Mái tóc ấy thường được búi gọn lại thành một búi tóc to phía sau gáy , hoặc cũng có khi được tết lại gọn gàng. Ở thành phố , hiếm có người để tóc dài như thế nên tôi rất tinh quái và thích mái tóc của Hảo. Gội đầu bằng nước vo gạo để chua có khả năng lưu giữ hàm lượng dinh dưỡng vitamin A và C giúp tóc óng mượt , vitamin B giúp các tế bào sắc tố màu đen trở nên đen hơn. Nhờ làm bài tập nhóm ấy mà tôi mới có dịp đến ký túc xá chơi với các bạn xa quê và tìm hiểu về cuộc sống của sinh viên xa nhà. Một cô gái chỉ biết đến cuộc sống thị thành như tôi thực sự kinh ngạc trước nghị lực của các bạn xa nhà. Trong khi tôi được bác mẹ chu cấp cho thập toàn tiền ăn học , tiền tiêu vặt và đủ thứ khác nếu có nhu cầu thì các bạn chỉ có vài trăm ngàn nhỏ mọn bác mẹ gửi từ quê lên , thiếu thốn trăm bề. Thời buổi mỗi thứ càng ngày càng đắt , các bạn ấy thường phải đi làm thêm , xoay đủ thứ nghề để có khả năng thêm thắt cho sinh hoạt và Học hỏi thường nhật. Hảo cũng thế. Ngoài giờ học , tôi biết Hảo còn phải đi dạy thêm , đi bán hàng , đi tiếp thị , ... đủ thứ nghề. Tôi kinh ngạc khi biết cô gái có sức học khá và thân hình gầy và cao ấy mỗi khi không làm việc nữa hè hay nghỉ tết đều theo cả nhà đi lên rừng làm rẫy , làm ruộng. Hảo khoe với tôi rằng , trước kia , cô ấy còn làm được một nương củ kiệu to , mỗi phiên chợ , mẹ cô ấy đều gùi xuống một gùi nặng bán mà vẫn hết veo , vì củ kiệu nhà cô to , trắng bóng , lại đều , mới nhìn đã thấy ngon mắt. Tôi tinh quái lắm , vì tôi rất khoái khẩu món kiệu muối , nhưng thân lá nó ra làm sao , tôi chưa từng mường tưởng hay hình dung. Kiệt tận tinh quái thì tôi lại quay sang phục người bạn gái tiêm tế mà nghị lực. Nhà Hảo không thuộc diện dư dật , bác mẹ chỉ là nông dân , quanh năm chỉ biết trông vào ruộng nương , nhưng 6 chị em nhà cô , ai cũng theo học đại học , cao đẳng. Dưới Hảo còn có 2 người em nữa nhưng ai cũng học hành thành thạo cả. Tôi quý Hảo lắm và chơi thân với Hảo từ ấy. Tình yêu có sức mạnh thay đổi Dù thân nhau nhưng tôi và Hảo lại là hai thái cực khác nhau. Ví như Hảo dịu dàng , điềm đạm , chín chắn bao lăm thì tôi nóng nảy , ăn nói bộp chộp , nông nổi bấy nhiêu. Ấy là chưa nói về bề ngoài , chúng ta cũng đối lập. Ví như tóc Hảo suôn dài , bóng mượt và tươi tắn thì tóc tôi cắt ngắn , để mặc xác phồng ngang , phồng dọc , chẳng theo một hàng lối nào. Hay Hảo lúc nào cũng quần áo chỉnh tề , lịch sự thì tôi chỉ thích quần jean , áo phông , giầy thể thao. Thế mà chúng ta lại thân thiết mới lạ. Có lẽ như người ta vẫn thường nói , cái gì đối lập với nhau thường gắn bó và thân thiết với nhau , như một quy luật bù trừ vậy. Chẳng thế mà trong khi Hảo có bao lăm anh vây quanh thì tôi vẫn độc thân không lo âu đi về mà cũng chẳng hề bận tâm đến điều đó. Thế nhưng , học đến năm thứ tư thì tôi bắt đầu có nhân tình. Lúc ấy , Hảo trở nên người “cố vấn” đặc biệt cho tôi. Trước kia , tôi chẳng mấy quan hoài đến vẻ bề ngoài và luôn yêu thích những gì thuộc về tự nhiên , nhưng từ khi có nhân tình , tôi cảm thấy mình phải thay đổi , phải đẹp lên trong mắt nhân tình. Nhân tình tôi hơn tôi 7 tuổi , khá thành đạt và chín chắn nên tôi tự cảm thấy mình chẳng thể cứ nhí nhố mãi được , hơn nữa , tôi cũng sắp ra trường , rồi cũng sẽ có một nghề nghiệp yên ổn nên việc thay đổi để bản thân chín chắn hơn , điềm đạm hơn cũng là dĩ nhiên. Và thế là , tôi thay đổi khá nhiều trong cách ăn mặc , những bộ quần áo được tôi chọn lọc kỹ hơn , và khác với trước kia , hễ thích gì là tôi mua nấy thì tôi bắt đầu có sự toan tính mua quần áo loại gì , phù hợp với những dịp nào. Anh kinh ngạc trước sự thay đổi của tôi và tỏ ra vô cùng ham thích với phong cách mới của tôi. Phải nói là tôi đã chịu thương chịu khó thay đổi , chính vì thế mà mái tóc của tôi , từ ngắn và phồng ọc ngang , chẳng theo một nếp nào thì tôi đem uốn xoăn và tạo kiểu rất điệu đà. Nhưng chăm nom tóc xoăn cũng như chăm nom con mọn vậy , mỗi sáng thức dậy , tôi phải dành khá nhiều thời kì cho nó , nào gội , nào vuốt gell , nào tạo kiểu , ngày nào cũng như ngày nào. Tôi thì không đủ kiên nhẫn cho sự chăm nom đó nên sau một thời kì , tóc đã trở nên khô , xơ và chẻ ngọn. Quá chán nản vì mái tóc tàn tã , tôi cắt hết phần xoăn đi và trở lại mái tóc “mất trật tự” , không theo một hàng lối nào như trước kia. Bạn trai thường khen tôi tốt hơn trước nhiều nhưng thỉnh thoảng lại trêu tôi rằng tóc tôi chẳng khác nào cái bờm ngựa và nói rằng , anh thích tôi để tóc dài hơn. Tuân phục anh , tôi nuôi tóc dài và chịu thương chịu khó chăm nom tóc bằng các loại dầu gội , dầu xả đắt tiền khác nhau nhưng mái tóc của tôi vẫn mọc không theo nếp nào cả mà vẫn cứng , xơ và thỉnh thoảng còn Lộ rõ ra gầu làm tôi cảm thấy rất nhấm nhẵng. Không biết tình hình tối dạ ấy sẽ kéo dài bao lâu và tôi phải chung sống với nó bao lâu nếu không về quê Hảo chơi. Tìm ra bí quyết từ điều giản dị Cuối năm thứ tư , tôi về quê Hảo chơi. Đó là một vùng miền núi êm đềm và thái hoà đến lạ. Nhà Hảo cách trọng tâm huyện 10km. Bản nhỏ của Hảo nằm nép mình dưới dãy núi dài và phía trước là con sông rộng. Trước kia , hàng năm , những cơn lũ lớn vẫn cuốn phăng cây cầu khiến người dân đi lại khó nhọc , nhưng giờ thì đã có cây cầu mới khang trang. Tôi thấy kinh ngạc là con gái vùng này đều để tóc dài , mái tóc dài mượt như tóc của Hảo mà tôi thường ước ao. Các thiếu nữ ở đây dù chân lấm , tay bùn nhưng tựa như những bông ban đỏ , đẹp lạ kỳ. Tôi thích nước da đen hồng , nhanh nhẹn của họ và đặc biệt là mái tóc dài tuyệt đẹp. Tôi được đi tắm suối cùng các thiếu nữ sau ngày làm mỏi mệt. Nhìn những nụ cười tươi và ánh mắt nhóng nhánh niềm vui của họ khi chạm vào làn nước mát rợi mới thấy , cuộc sống của họ thật giản dị mà đẹp biết chừng nào. Nó khác hẳn cái xô bồ nơi thành thị. Nó như một thanh âm trong trẻo được cất lên , thánh thót tót vời , trong vắt như chính dòng suối này vậy. Tôi bỗng thấy yêu miền đất và con người ở đây đến lạ. Nô đùa một lúc , tôi thấy các cô mang một chậu nhỏ đựng thứ nước gì hơi trắng , rồi rửa sạch lá sả , đập dập bằng những hòn đá suối rồi thả vào chậu. Tiếp đến , họ vắt một quả chanh vào thứ nước đó và dùng nó để gội đầu. Tôi thấy lạ liền hỏi Hảo thì được biết , đó là thứ “dầu gội đầu” của người Thái. Hảo cười bảo , bao đời nay , con gái Thái vẫn thường gội đầu bằng nước vo gạo , thứ nước vo gạo mỗi ngày đem đổ vào một cái xô lớn , được một tuần thì chắt bỏ phần nước trong , chỉ lấy phần nước lắng ở dưới có màu trắng đục và điều chế để gội như tôi đã thấy. Thấy tôi tinh quái có vẻ Ngờ vực , Hảo bảo , mẹ và mấy chị em gái nhà cô đều dùng loại nước gội đầu ấy. Khi đi học , không có hoàn cảnh nên Hảo đành chịu , chứ cô cũng nhớ và thích được gội bằng loại nước gạo này lắm. Hảo còn bảo , nước vo gạo nếp thường tốt hơn nước vo gạo tẻ. Thấy tôi tinh quái muốn được gội thử , các cô gái không ngại chia sẻ cho tôi. Nước suối trong và thứ nước gội đầu giản dị này đã cho tôi một kết quả đáng kinh ngạc: Tôi cảm nhận được sự câu nói mềm mại của từng sợi tóc đến lạ kỳ. Tôi chưa từng bao giờ gội đầu bằng loại dầu nào song cho mái tóc mềm đến thế! Mùi nước gạo để chua không nhấm nhẵng như tôi nghĩ , hơn nữa , nó lại bị mùi thơm của chanh và lá sả lấn lướt nên khiến tôi có cảm giác nhẹ nhõm và sảng khoái vô cùng. Thế ra , nước vo gạo để chua đã lên men thành chất axit loãng có hiệu quả canh gác tóc. Gội đầu bằng cách này có khả năng lưu giữ hàm lượng dinh dưỡng vitamin A và C giúp tóc óng mượt , vitamin B giúp các tế bào sắc tố màu đen trở nên đen hơn. Đến đây thì tôi tự nhủ , thảo nào , các thiếu nữ Thái lại có mái tóc dài , bóng mượt và đẹp đến thế! Tôi trở về thành phố , đem theo bí quyết học được từ vùng cao. Thật nổi bật lạ hay bất thường là mái tóc của tôi đã trở nên câu nói mềm mại , bóng mượt chỉ nhờ bí quyết giản đơn “học lỏm” được từ các thiếu nữ xắt. Mỗi lần vuốt tóc tôi , bạn trai tôi rất thích những sợi tóc câu nói mềm mại đẫm hương sả và thường hôn lên nó. Thật gặp dịp tốt cho tôi là đã bắt gặp bí quyết giản đơn mà diệu kỳ đến thế. Gội đầu bằng nước vo gạo để chua có khả năng lưu giữ hàm lượng dinh dưỡng vitamin A và C giúp tóc óng mượt , vitamin B giúp các tế bào sắc tố màu đen trở nên đen hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến